21-fl-banner-1440x542
21-fl-banner-360x180

ช่วยด้วย! น้องแมวโดนเห็บหมัดรุมจนป่วย ทำอย่างไรดี?

รู้ไหม? ถึงน้องแมวรักสะอาดก็ยังมีเห็บหมัดได้

ใคร ๆ ก็บอกว่าน้องแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาด เพราะหันไปมองกี่ครั้งก็เห็นว่าน้องแมวชอบนั่งเลียขน แต่รู้หรือไม่ว่าถึงน้องแมวจะเป็นสัตว์รักสะอาด แต่ก็ยังเสี่ยงถูกเห็บหมัดรุมกัดได้อยู่ดี แล้วเห็บหมัดมาจากไหน? สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้สัตว์รักสะอาดอย่างน้องแมวถึงโดนเห็บหมัดรุมกัด? สาเหตุหลักที่ทำให้น้องแมวมีเห็บหมัดก็คือ

1. วิธีการเลี้ยงและสภาพแวดล้อม

เจ้าของบางท่านอาจเลี้ยงน้องแมวในระบบเปิด บางท่านอาจเลี้ยงน้องแมวในระบบปิด แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงน้องแมวด้วยวิธีแบบไหน น้องแมวก็ยังสามารถเสี่ยงเจอหรือถูกเห็บหมัดกัดได้อยู่ดี การเลี้ยงน้องแมวในระบบเปิด หมายความว่าน้องแมวสามารถออกไปสำรวจหรือเดินเล่นภายนอกรั้วบ้านได้ ซึ่งก็จะเจอกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่อาจเป็นที่อยู่ของเห็บหมัด เช่น พุ่มไม้ชื้น ๆ สนามหญ้า หรือรอยแตกของกำแพงต่าง ๆ ทำให้เห็บหมัดพวกนั้นอาจฉวยโอกาสกระโดดขึ้นมาบนตัวน้องแมวได้ หรือหากเลี้ยงน้องแมวในระบบปิด คนที่จะทำให้น้องแมวเสี่ยงก็อาจเป็นตัวเจ้าของเอง ที่เมื่อออกไปนอกบ้านแล้ว เจอสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่อาจเป็นที่อยู่ของเห็บหมัด เห็บหมัดก็อาจติดตัวหรือเสื้อผ้าเราเข้ามาหาน้องแมวในบ้านได้เช่นกัน

2. ไม่ได้ระมัดระวังหรือป้องกันน้องแมวจากเห็บหมัดเท่าที่ควร

แม้ว่าเจ้าของจะเลี้ยงน้องแมวในระบบปิดก็ไม่ได้หมายความว่าน้องแมวจะปลอดภัยจากเห็บหมัด หรือหากเจ้าของสำรวจน้องแมวแล้วหาตัวเห็บหมัดไม่เจอ ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเห็บหมัดบนตัวน้องแมวเลย ถึงแมวจะเป็นสัตว์รักสะอาด หมั่นเลียขนตัวเองอยู่บ่อย ๆ ก็ไม่ได้ทำให้เห็บหมัดหายไป ยิ่งไปกว่านั้นคืออาจทำให้น้องแมวเผลอกินเห็บหมัดเข้าไปได้อีก การที่น้องแมวถูกเห็บหมัดกัดหรือเผลอกินเห็บหมัดเข้าไปนั้นส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของแมวอย่างมาก เพราะอาจทำให้แมวติดเชื้อพยาธิจากเห็บหมัด ทำให้อาจป่วยเป็นโรคพยาธิเม็ดเลือด โรคภูมิแพ้น้ำลายหมัด หากอาการหนักก็อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นอย่าไว้ใจกับการที่เราไม่เจอตัวเห็บหมัดและคำว่าแมวเป็นสัตว์รักสะอาดเด็ดขาด

ถ้าอย่างนั้นควรทำอย่างไร? จึงจะปกป้องน้องแมวจากเห็บหมัดได้

สิ่งที่เจ้าของควรทำในการปกป้องน้องแมวจากเห็บหมัดและโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจตามมาจนทำให้น้องแมวป่วย คือการหมั่นทำความสะอาดบริเวณบ้านในกรณีที่เลี้ยงน้องแมวระบบปิด เพราะเห็บหมัดอาจแอบอยู่ตามซอก ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน และในกรณีที่เลี้ยงน้องแมวระบบเปิด ไม่แนะนำให้เจ้าของอาบน้ำให้น้องแมวบ่อย ๆ เพราะการอาบน้ำให้น้องแมวบ่อย อาจทำให้น้ำมันในผิวหนังของแมวเสียสมดุลได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ปกป้องน้องแมวจากเห็บหมัดด้วยการใช้วิธีอื่น อย่างการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดจะดีกว่า

แนะนำ FRONTLINE PLUS CAT ผลิตภัณฑ์กำจัดและป้องกันเห็บหมัดแบบหยด สำหรับน้องแมวโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้ น้องแมวของคุณปลอดภัยจากเห็บตัวเต็มวัยและหมัดได้ทุกระยะ พร้อมช่วยกำจัดไข่หมัด และตัวอ่อนหมัด ตัดวงจรการเกิดซ้ำของหมัดได้อย่างดีเยี่ยม ปลอดภัยไม่ทิ้งสารตกค้างบนตัวของน้อง ๆ เพียงแค่หยด FRONTLINE PLUS Cat ลงบนผิวหนังบริเวณหลังคอของน้องแมว ก่อนหรือหลังอาบน้ำ 2 วัน เป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 หลอด ก็ช่วยให้น้องปลอดภัยจากเห็บหมัดได้แล้ว เพราะการป้องกันที่ดีที่สุดคือการเริ่มต้นป้องกันจากตัวน้องแมว จะเลี้ยงระบบเปิดหรือระบบปิด จะไปเดินเล่นที่ไหนก็สบายใจ แค่ใช้ FRONTLINE PLUS Cat

 

หากสนใจสามารถหาซื้อ FRONTLINE TRI-ACT ได้ที่ร้านเพ็ทช้อป โรงพยาบาลสัตว์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line @frontlineth

FLPlus Cat Product 560x490 png

FRONTLINE® PLUS for Cats

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังสำหรับน้องแมว กำจัด เห็บหมัด ไข่หมัด และ ตัวอ่อนของหมัด แบบตัดวงจร 1 หลอดปกป้องยาวนาน 4 สัปดาห์

Spray Product 560x490 png

FRONTLINE® Spray สำหรับสุนัขและแมว

Body Copy

FRONTLINE SPRAY ฉีดกำจัดเห็บหมัด สำหรับสุนัขและแมว เพิ่มเกราะป้องกันความมั่นใจทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ช่วยกำกัดเห็บหมัดตัวเต็มวัยอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถฉีดได้เป็นประจำ