19-fl-banner-1440x542
19-fl-banner-360x180

วิธีตัดวงจรหมัดง่าย ๆ ทำได้เองที่บ้าน

กำจัดเห็บหมัดยังไงก็ไม่หมดไปซักที เป็นเพราะอะไร?

รู้หรือไม่? 95% ของหมัดอยู่ในสภาพแวดล้อมของบ้าน ไม่ใช่บนตัวของน้องหมา น้องแมว เนื่องจากธรรมชาติของหมัด หมัดจะอยู่บนตัวสัตว์เลี้ยงในระยะโดเต็มวัยเพื่อไปดูดกินเลือดของน้องหมา น้องแมวเป็นอาหารเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าหมัดระยะอื่นจะสามารถละเลยได้

วงจรชีวิต 4 ระยะของหมัด

1. ระยะไข่ หมัดจะวางไข่ครั้งละ 3-18 ฟอง และหนึ่งชีวิตจะวางไข่ได้ประมาณ 300-500 ฟอง โดยมักวางไข่อยู่ตามสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า พื้น เพดาน และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ
2. ระยะตัวอ่อน หลังจากระยะไข่ 2 วัน – 2 สัปดาห์ ไข่ก็จะฟักออกมาเป็นระยะตัวอ่อน โดยตัวอ่อนจะมีการลอกคราบ 3 ระยะ เหมือนตัวอ่อนของแมลง อาหารของตัวอ่อน คือ ไร ฝุ่น เลือดแห้ง
3. ระยะดักแด้ หลังจากตัวอ่อนลอกคราบแล้ว หมัดก็จะเข้าสู่ระยะดักแด้ โดยหมัดจะอยู่ในระยะดักแด้อยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะลอกคราบเพื่อเข้าสู่ระยะตัวเต็มวัยต่อไป
4. ระยะตัวเต็มวัย เมื่อหมัดเข้าสู่ระยะตัวเต็มวัย หมัดก็จะเริ่มกระโดดขึ้นไปอาศัยอยู่บนตัวของน้องหมา น้องแมว และดูดกินเลือดของน้องเป็นอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงผสมพันธุ์ และลงมาวางไข่บนสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ต่อไป

จะกำจัดหมัดแต่ละระยะได้อย่างไร?

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นหมัดระยะไหน ก็ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายแก่น้องหมา น้องแมวในท้ายที่สุดได้อยู่ดี ดังนั้นเจ้าของจึงควรหมั่นสังเกตและดูแลสภาพแวดล้อมให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อกำจัดหมัดที่ซ่อนอยู่ ไม่ใช่เพียงหมัดที่อยู่บนตัวน้องหมา น้องแมวเท่านั้น โดยวิธีดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านก็เหมือนการทำความสะอาดบ้านทั่วไปนั่นเอง เช่น ดูดฝุ่น กวาดบ้าน ถูบ้าน และซักผ้าห่มอย่างสม่ำเสมอ เพียงแต่ต้องเน้นทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมเป็นพิเศษ รวมถึงการอาบน้ำให้น้องหมา น้องแมวเป็นประจำก็ช่วยกำจัดหมัดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดสภาพแวดล้อมและการอาบน้ำให้น้องหมา น้องแมว อาจยังไม่ช่วยปกป้องให้น้องปลอดภัยจากหมัดได้มากเท่าที่ควร เพราะหมัดมีความสามารถในการแอบซ่อนสูงมาก ดังนั้นการทำความสะอาดหรือการอาบน้ำก็อาจไม่ช่วยกำจัดหมัดให้หมดไปได้

จะดีกว่าไหมถ้าเรามีตัวช่วยในการดูแลเรื่องหมัดให้มั่นใจว่าน้อง ๆ จะปลอดภัยจากหมัดจริง ๆ แนะนำ FRONTLINE PLUS ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดแบบหยด มีทั้งสูตร FRONTLINE PLUS Dog สำหรับน้องหมา FRONTLINE PLUS Cat สำหรับน้องแมว ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องน้องหมา น้องแมวจากเห็บ และสามารถตัดวงจรหมัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงหักหลอดตามรอยปรุ และหยดให้น้องเป็นประจำทุกเดือนไม่ว่าน้องหมา น้องแมวจะเจอกับหมัดระยะไหน ก็มั่นใจได้ว่า FRONTLINE PLUS เอาอยู่


หากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้านเพ็ทช้อป โรงพยาบาลสัตว์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line @frontlineth

FLTA Product 560x490 png

FRONTLINE® TRI-ACT สำหรับสุนัข

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังที่มาด้วยนวัตกรรม 3X ทั้งไล่ กำจัด ป้องกัน ยุงเห็บหมัด ในหลอดเดียว ด้วยประสิทธิภาพการออกฤทธิป้องกันยาวนานตลอด 4 สัปดาห์ 

FLPlus Cat Product 560x490 png

FRONTLINE® PLUS for Cats

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังสำหรับน้องแมว กำจัด เห็บหมัด ไข่หมัด และ ตัวอ่อนของหมัด แบบตัดวงจร 1 หลอดปกป้องยาวนาน 4 สัปดาห์