"เห็บ หมัด" แวมไพร์จิ๋วตัวสร้างเรื่อง หลอกหลอนคนเลี้ยงน้องหมา
"เห็บ หมัด" แวมไพร์จิ๋วตัวสร้างเรื่อง หลอกหลอนคนเลี้ยงน้องหมา

"เห็บ หมัด" แวมไพร์จิ๋วตัวสร้างเรื่อง หลอกหลอนคนเลี้ยงน้องหมา

เห็บ หมัด ผีดูดเลือดตัวน้อย

ช่วงใกล้เทศกาลวันปล่อยผีหรือวันฮาโลวีน คนส่วนใหญ่อาจนึกถึงซอมบี้ โครงกระดูก แวมไพร์ แต่คนเลี้ยงน้องหมาอย่างเราๆ กลับไปนึกถึงผีดูดเลือดตัวน้อยอย่างเห็บ หมัด ที่มีงานหลักคือการดูดเลือดน้องหมาเป็นอาหาร ส่วนงานเสริมคือนำโรคต่างๆ มาฝากน้องหมา แต่ละโรคน่ากลัว ทำคนเลี้ยงหลอนไปตามๆ กัน!

หลอนว่าน้องหมาจะโดนดูดเลือด เสี่ยงโลหิตจาง

เห็บและหมัดเป็นปรสิตที่กินเลือดเป็นอาหาร โดยเฉพาะหมัดที่ดูดเลือดได้เป็นปริมาณหลายสิบเท่าของน้ำหนักตัวหมัด ดังนั้นหากน้องหมามีเห็บหมัดจำนวนมาก ก็จะทำให้เสียเลือดมากจนเกิดเป็นโรคโลหิตจางได้ โดยสังเกตอาการเบื้องต้นได้จากอาการเซื่องซึม เบื่ออาหาร อ่อนแรง เหงือกซีด อุณหภูมิร่างกายลดลง

หลอนว่าน้องหมาจะเป็นพยาธิเม็ดเลือด ภูมิแพ้น้ำลายหมัด ติดพยาธิตัวตืด

ส่วนใหญ่มักพบว่าเห็บเป็นพาหะของโรคพยาธิเม็ดเลือดในน้องหมา ซึ่งไปรับมาจากการดูดเลือดน้องหมาตัวอื่นที่มีเชื้อ มาแพร่ให้กับน้องหมาของเรา โดยตัวอ่อนจะเข้าไปแพร่พันธุ์และทำลายเม็ดเลือดของน้องหมา หากมีอาการรุนแรงจะทำให้มีพบจุดเลือดออก เลือดกำเดาไหลและอาจป่วยจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

ส่วนหมัดนั้นเป็นพาหะของพยาธิตัวตืด ทำให้น้องหมาอาจมีอาการถ่ายเหลว ท้องมาน น้ำหนักลด จากการสูญเสียสารอาหารให้พยาธิ และอาจมีอาการคันก้น เอาก้นไถพื้น

นอกจากนั้นหมัดยังก่อให้เกิดภาวะภูมิแพ้น้ำลายหมัด ซึ่งเกิดจากการที่ผิวหนังของน้องหมาแพ้ส่วนประกอบในน้ำลายหมัด เกิดอาการคันอย่างรุนแรง ผิวหนังแดงอักเสบ ทำให้น้องหมามีอาการทุกข์ทรมานได้
 

หลอนว่าเห็บหมัดจะมากัดคนในบ้าน อาจเกิดอาการแพ้ เกิดตุ่มคัน เป็นแผลเรื้อรัง

เห็บหมัดไม่ได้กัดแค่น้องหมา คนก็ตกเป็นเหยื่อเช่นกัน ถึงแม้เราจะไม่ได้เสี่ยงติดพยาธิเม็ดเลือดเหมือนน้องหมา แต่สิ่งที่น่ากลัวคือหลังจากโดนกัดอาจเกิดปฏิกิริยาที่ผิวหนัง เป็นตุ่มแดงคัน เป็นปื้นหรือก้อนนูน เกิดอาการคัน เป็นตุ่มอักเสบเรื้อรังนานหลายเดือนหรือเป็นปี ดังนั้นประมาทไม่ได้เลยนะ

น่ากลัวกว่าผีในช่วงฮาโลวีน ก็คือเห็บหมัดที่คอยหลอกหลอนอยู่ใกล้ตัวเราและน้องหมาของเราตลอดเวลา เพราะฉะนั้นคนเลี้ยงน้องหมาทุกบ้านต้องตื่นตัวในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายกับน้องหมาที่เรารักได้ ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการหยด FRONTLINE TRI-ACT ให้น้องหมาทุกเดือน ช่วยป้องกันและกำจัดเห็บหมัด รวมถึงยุงได้ต่อเนื่องทั้งเดือน* หากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้านเพ็ทช้อป โรงพยาบาลสัตว์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ หากต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ LINE @frontlineth 

* Fankhauser et al. Repellent and insecticidal efficacy of a new combination of fipronil and permethrin against three mosquito species (Aedes albopictus, Aedes aegypti and Culex pipiens) on dogs. Parasites & Vectors (2015) 8:64

F. Beugnet et al. Assessment of the prophylactic speed of kill of Frontline Tri-Act against ticks (Ixodes ricinus and Rhipicephalus sanguineus) on dogs. Parasite (2016) 23, 2

Halos et al. Knock-down and speed of kill of a combination of fipronil and permethrin for the prevention of Ctenocephalides felis flea infestation in dogs. Parasites & Vectors (2016) 9:57

FLTA Product 560x490 png

FRONTLINE® TRI-ACT สำหรับสุนัข

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังที่มาด้วยนวัตกรรม 3X ทั้งไล่ กำจัด ป้องกัน ยุงเห็บหมัด ในหลอดเดียว ด้วยประสิทธิภาพการออกฤทธิป้องกันยาวนานตลอด 4 สัปดาห์