1-fl-banner-1440x542
1-fl-banner-360x180

พยาธิเม็ดเลือดในน้องหมา...รุนแรง ร้ายแรง แฝงอยู่ในเลือด

พยาธิเม็ดเลือดคืออะไร

พยาธิเม็ดเลือด เป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวเจ้าของน้องหมามาก ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากมีเห็บเป็นพาหะนำโรค ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้วว่าภูมิอากาศอย่างประเทศไทยนั้นเหมาะอย่างยิ่งในการเพิ่มจำนวนประชากรเห็บ เนื่องจากมีอากาศอบอุ่นและความชื้นสูง

สาเหตุและอาการของโรคพยาธิเม็ดเลือด

สาเหตุของโรคนี้คือการติดเชื้อโปรโตซัว หรือริคเก็ตเซียซึ่ง ที่พบได้บ่อยมากคือเชื้อ Ehrlichia หรือที่มักจะเรียกกันบ่อย ๆ ว่า E.Canis แต่ก็ยังมีเชื้ออื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุอีกด้วยเช่นกัน  เช่น Babesia canis  โดยขณะที่เห็บดูดกินเลือดน้องหมาก็จะปล่อยเชื้อเหล่านี้เข้าไปทำให้เกิดโรค

 

อาการของโรคที่ชัดเจน คือ ซึม มีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เหงือกซีด มีจ้ำเลือดออกตามตัว อ่อนแรง  จนบางครั้งยืนไม่ไหว หากทำการตรวจเลือดจะพบว่าเลือดจาง เกล็ดเลือดต่ำ การทำงานของตับและไตผิดปกติ และอาจรุนแรงจนส่งผลให้เสียชีวิตได้      

มีวิธีสังเกตและรักษาอย่างไร

หากพบว่าน้องหมามีอาการซึม เบื่ออาหาร แนะนำให้รีบพาไปตรวจกับสัตวแพทย์โดยเร็ว เนื่องจากโรคนี้จะเกิดรุนแรงขึ้นตามระยะเวลาที่เป็น โดยจะมีอาการลุกลามไปที่อวัยวะต่าง ๆ การให้ยารักษาช้าเกินไปเพียงไม่กี่วันก็ส่งผลต่อการรักษาเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละปีมีน้องหมาที่ทำการรักษาไม่ทันจนเสียชีวิตจากโรคนี้เป็นจำนวนไม่น้อย

 

ในระหว่างการรักษา คุณหมอจะให้ยาเพื่อกำจัดเชื้อโรค และควบคุมการติดเชื้อ อาจให้ยาลดไข้ และมักจะให้อาหารและวิตามินบำรุงร่างกาย เพื่อช่วยในการสร้างเม็ดเลือด รวมถึงจำเป็นต้องลดโอกาสการได้รับเชื้อเพิ่มโดยการป้องกันเห็บ โดยมีการหยดยาไล่ ป้องกันและกำจัดปรสิตในขั้นตอนการรักษา

มีวิธีป้องกันโรคพยาธิเม็ดเลือดไหม?

เจ้าของหลาย ๆ ท่านที่เคยเจอปัญหาโรคนี้หรือเห็นจากเพื่อน ๆ จึงมีความกังวล ไม่อยากให้น้องหมาป่วยเป็นโรคพยาธิเม็ดเลือด และมักจะหาทางป้องกันให้ดีที่สุด ซึ่งโรคนี้ไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่สามารถลดความเสี่ยงโดยการกำจัดพาหะของโรคที่เป็นสาเหตุหลักด้วยการป้องกันและกำจัดเห็บอย่างสม่ำเสมอ ในปัจจุบันมีวิธีการป้องกันที่หลากหลายและอาจจะมีคุณสมบัติครอบคลุมแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์เร็วและไล่เห็บ จึงเป็นทางเลือกที่แนะนำอันดับแรกๆ ที่สัตวแพทย์แนะนำ จึงควรสอบถามสัตวแพทย์เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับน้องหมาที่มีความเสี่ยงต่างกัน และด้วยความที่ไม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ 100% จึงควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ โดยเฉพาะเมื่อพบอาการผิดปกติ เพื่อทำให้มั่นใจว่าหากมีอาการป่วยจะได้ทำการรักษาได้ทัน / บทความโดย นสพ.ป้อมเพชร นพคุณวิจัย

FLTA Product 560x490 png

FRONTLINE® TRI-ACT สำหรับสุนัข

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังที่มาด้วยนวัตกรรม 3X ทั้งไล่ กำจัด ป้องกัน ยุงเห็บหมัด ในหลอดเดียว ด้วยประสิทธิภาพการออกฤทธิป้องกันยาวนานตลอด 4 สัปดาห์