22-fl-banner-1440x542
22-fl-banner-360x180

“ยุง เห็บ หมัด” เกิดจากอะไร ทำไมชุกชุมช่วงหน้าฝน การเดินทางจากกำเนิดสู่บ้านคุณทุกฤดูฝน

ยุง เห็บ หมัด ทำไมถึงมีเยอะในช่วงหน้าฝน

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนเมื่อไร เจ้าของน้องหมาต้องเตรียมใจรับมือกับกองทัพยุงเห็บหมัดเสียทุกครั้ง จนบางครั้งอาจเกิดความรู้สึกรำคาญใจและสงสัยว่าทำไมโลกนี้ต้องมียุงเห็บหมัดด้วย? ยุงเห็บหมัดเกิดมาตั้งแต่เมื่อไร? ทำไมถึงชุกชุมมากในช่วงฤดูฝน? ลองมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

ยุงเห็บหมัด ถือได้ว่าเป็นปรสิตโบราณ เพราะยุงถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกตั้งแต่เมื่อประมาณ 30 ล้านปีที่แล้ว เห็บเกิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 100 ล้านปีที่แล้ว และหมัดเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 160 ล้านปีที่แล้ว โดยทั้งยุงเห็บและหมัดนั้นเกิดในพื้นที่เขตร้อน และวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องจนมีหลากหลายชนิดและแพร่พันธุ์ไปทั่วโลก

ประเทศไทยจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในบริเวณพื้นที่เขตร้อน ทำให้เราสามารถเจอการแพร่ระบาดของยุงเห็บหมัดได้มาก โดยเฉพาะในฤดูฝนที่มีปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่อการแพร่พันธุ์หรือเจริญเติบโตของยุงเห็บหมัด เช่น ฤดูฝนมักทำให้เกิดแหล่งน้ำขังต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าน้ำขังนั้นคือแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างดี หรือในปัจจัยเรื่องความชื้นก็ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทั้งไข่เห็บและไข่หมัด ไข่ของเห็บและหมัดจะสมบูรณ์เร็วขึ้นเมื่อมีความชื้นมาเป็นตัวแปร เมื่อไข่สมบูรณ์เร็วขึ้น ก็หมายความว่าเห็บหมัดสามารถเจริญเติบโตไปเป็นระยะอื่น ๆ จนถึงระยะตัวเต็มวัยได้เร็วขึ้นด้วย จากปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมในฤดูฝน เรามักเจอยุงเห็บหมัดเยอะเป็นพิเศษ

ความน่ากลัวของยุงเห็บหมัดในฤดูฝน

ความน่ากลัวของยุงเห็บหมัดในฤดูฝน ไม่ได้มีเพียงจำนวนการแพร่พันธุ์ที่มีมากและรวดเร็วเท่านั้น แต่ปรสิตเหล่านี้ยังสามารถสร้างอันตรายได้ทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง ยุงเห็บหมัดสามารถกัดได้ทั้งคนและน้องหมา อีกทั้งยังเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ มากมาย

 

สำหรับในคน หากคนโดนยุงเห็บหมัดกัดแล้ว มักเกิดอาการระคายเคืองผิวหนังหรือเกิดตุ่มคันมาเป็นอันดับแรก นอกจากอาการดังกล่าวแล้ว คนยังเสี่ยงป่วยเป็นโรคต่าง ๆ จากปรสิตที่เป็นพาหะได้อีกด้วย โรคที่มียุงเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก หรือโรคที่มีเห็บหมัดเป็นพาหะ เช่น แผลพุพองบริเวณที่โดนเห็บหมัดกัด และอาจมีผื่นทั่วร่างกายได้

สำหรับในสัตว์เลี้ยง หากน้องหมาโดนยุงเห็บหมัดกัด นอกจากเกิดอาการระคายเคืองผิวหนังแล้ว น้องยังเสี่ยงอันตรายจากปรสิตเหล่านี้กว่าคนมาก เนื่องจากยุงเป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจ เห็บเป็นพาหะนำโรคพยาธิเม็ดเลือด และหมัดเป็นพาหะนำโรคภูมิแพ้น้ำลายหมัด โรคพยาธิหนอนหัวใจและโรคพยาธิเม็ดเลือด จะทำให้น้องหมามีอาการซึม เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ไอแห้ง ตัวซีด อาเจียน และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้

ส่วนโรคภูมิแพ้น้ำลายหมัดมักทำให้เกิดผื่นคันบนผิวหนัง ถึงแม้จะดูไม่ร้ายแรง แต่หากน้องหมาเกาจนเกิดแผลสด ก็อาจทำให้น้องติดเชื้อโรคและเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ โดยสรุปคือยุงเห็บหมัดสามารถสร้างอันตรายให้น้องหมาถึงแก่ชีวิตได้

กลวิธีจัดการกับปัญหายุงเห็บหมัด

ยุงเห็บหมัด ปรสิตโบราณที่อยู่บนโลกนี้มานาน แต่หากน้องหมาในบ้านเจอปัญหายุงเห็บหมัด ก็ไม่ได้หมายความว่ายุงเห็บหมัดต้องอยู่กับเราตลอดไป อย่าปล่อยให้น้องป่วย ช่วยให้น้องปลอดภัยจากปรสิตฤดูฝนก่อนด้วย FRONTLINE TRI-ACT เลย ผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดและยุงแบบหยด เพื่อน้องหมาโดยเฉพาะ เพียงหยดลงที่ผิวหนังบริเวณหลังคอและระหว่างไหล่ของน้องหมาก่อนหรือหลังอาบน้ำ 2 วัน เป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 หลอด น้องหมาก็ปลอดภัยจากทั้งยุงเห็บหมัด และโรคต่าง ๆ ที่เป็นพาหะแล้ว

สามารถหาซื้อ FRONTLINE TRI-ACT ได้ที่ร้านเพ็ทช้อป โรงพยาบาลสัตว์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แต่ห้ามใช้ในแมวนะ
หากต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ LINE @frontlineth

FLTA Product 560x490 png

FRONTLINE® TRI-ACT สำหรับสุนัข

Body Copy

ผลิตภัณฑ์หยดหลังที่มาด้วยนวัตกรรม 3X ทั้งไล่ กำจัด ป้องกัน ยุงเห็บหมัด ในหลอดเดียว ด้วยประสิทธิภาพการออกฤทธิป้องกันยาวนานตลอด 4 สัปดาห์